วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Webhosting คืออะไร

webhosting คือ รูปแบบการให้บริการที่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการสามารถนำ website ของตนเองขึ้นไป online บน internet ได้ ทุก website ที่ online บน internet จะต้องได้รับการฝาก หรือเก็บไว้บนคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า web server ซึ่ง web server นี้จะทำหน้าที่เป็นตัวติดต่อกับทุกหนทุกแห่งตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ website ของคุณสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทุกเวลาในโลกที่มีการต่อเชื่อม internet โดยแค่พิมพ์ชื่อ web site ของคุณ (Domain Name) เช่น www.thaihostsave.com


ดังนั้นการจะทำให้ website ของคุณอยู่บน internet สิ่งแรกที่คุณจำเป็นจะต้องมีคือ web server ซึ่งอย่างไรก็ตามการติดตั้งระบบ web server เป็นของตนเองสามารถทำได้ แต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงมากและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคดูแล ดังนั้น
บริษัทส่วนใหญ่จะไม่ดำเนินการลงทุนเพื่อเป็นเจ้าของเอง และนี่คือที่มาของบริการ web hosting


Web hosting ที่ดีจะต้องให้บริการทั้งเครื่องมืออำนวยความสะดวกและคำแนะนำแก่ผู้ใช้บริการ เพื่อให้สามารถดูแลและแก้ไข website ของตนเองได้ ผู้ให้บริการ hosting จะคิดค่าบริการจากการเช่าพื้นที่ในการให้บริการซึ่ง พื้นที่ดังกล่าวใช้สำหรับเก็บข้อมูล website ที่ต้องการนำเสนอ รวมทั้ง E-mail Database รายละเอียดเกี่ยวกับสถิติผู้เข้าชม ฯลฯ


ผู้ให้บริการ Hosting เป็นธุรกิจที่นำเอาเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับงานสร้าง website
มาให้บริการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ website นั้นสามารถมองเห็นได้บน internet โดยเครื่องบริการ (Server) ที่เปิดให้เช่าจะมีสมรรถนะสูงในทุกด้าน ทั้งความเร็วในการเข้าถึง website ความจุของพื้นที่ที่จะนำ website มาวางไว้บน web server และช่องทางการเข้าถึงที่กว้าง พร้อมระบบสนับสนุนที่น่าเชื่อถือในทุก ๆ ด้าน


สรุปแล้ว Hosting คือการให้บริการในการวาง website ที่คุณต้องการนำเสนอ ซึ่งต้องจ่ายค่าบริการเหมือนกับการจ่ายค่าเช่าบ้าน ราคาค่าเช่าบ้านหรือ Host นี้ก็ขึ้นกับความเร็ว ความจุ และบริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น