วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

๑๐ เหตุการณ์สำคัญของโลกในรอบปี ๒๕๔๗

๑๐ เหตุการณ์สำคัญของโลกในรอบปี ๒๕๔๗


๑. การขยายจำนวนสมาชิกของสหภาพยุโรป ซึ่งเพิ่มขึ้นอีก ๑๐ ประเทศ โดยรัสเซียมองว่าจะส่งผลกระทบสำคัญต่อประเทศสมาชิกดั้งเดิม และยังเป็นปัญหาท้าทายต่อสหภาพยุโรป ในการดำเนินความช่วยเหลือสมาชิกใหม่ในมิติด้านเศรษฐกิจ การเมือง และการบริหารจัดการ

๒. การเลือกตั้ง ปธน.ของสหรัฐฯ รัสเซียมองว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของประเทศต่าง ๆ วิพากษ์วิจารณ์ ปธน.บุช อย่างหนัก แต่ประชาชนชาวอเมริกันกลับเลือก ปธน.บุช เข้าดำรงตำแหน่งในวาระที่ ๒ โดยนาย John Kerry ผู้ลงสมัครแข่งขันจากพรรคเดโมแครตได้ยอมรับความพ่ายแพ้ และไม่ได้ขอให้มีการนับบัตรลงคะแนนใหม่

๓. การเสียชีวิตของนายยัสเซอร์ อาราฟัต ผู้นำปาเลสไตน์ ประชาชนชาวปาเลสไตน์ถือว่า เป็นการสูญเสียสำคัญของชาติ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของอิสราเอลและชาติตะวันตกมองว่า นับเป็นโอกาสที่ดีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคที่ยืดเยื้อยาวนาน

๔. การขยายจำนวนสมาชิกของนาโต้ ๗ ชาติ ที่สำคัญคือ รัฐบอลติก ๓ ชาติ ได้แก่ ลิธัวเนีย, ลัตเวีย และเอสโทเนีย ได้เข้าร่วมด้วย

๕. สหรัฐฯ ได้ส่งมอบอำนาจการปกครองให้แก่รัฐบาลชั่วคราวของอิรัก ซึ่งมีการเฉลิมฉลองการได้รับเอกราชโดยรัฐบาลชั่วคราวอย่างเงียบ ๆ ในกรุงแบกแดด เมื่อ ๒๘ มิ.ย.๔๗

๖. การเลือกตั้ง ปธน.ของอัฟกานิสถาน โดยนาย ฮามิด คาไซ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลชั่วคราวของอัฟกานิสถานได้รับเลือกตั้งเป็น ปธน. การก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งของนายคาไซ เป็นความหวังว่า สถานการณ์ภายในประเทศจะสงบ และอัฟกานิสถานจะสามารถกลับเข้าเป็นสมาชิกของประชาคมโลกได้อีกครั้ง

๗. การก่อการร้ายที่เบสลัน (รัสเซีย), มาดริด (สเปน) และอียิปต์ โดยการก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดของยุโรปเกิดขึ้นในกรุงมาดริด ประเทศสเปน ทำให้เกิดการผกผันและเปลี่ยนแปลงอำนาจการปกครองในสเปน ซึ่งนำไปสู่การถอนทหารสเปนออกจากอิรัก ส่วนการก่อการร้ายในเบสลัน (รัสเซีย) ทำให้ที่ประชุมใหญ่องค์การสหประชาชาติผ่านมติการต่อสู้การก่อการร้ายที่รัสเซียเสนอ

๘. รัฐสภารัสเซียรับรองสัตยาบัน Kyoto Protocal ซึ่งเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศ

๙. การปะทะกันระหว่างเชื้อชาติในโคโซโว ส่งผลให้เกิดความรุนแรงระหว่างเชื้อชาติต่าง ๆ ไปทั่วภูมิภาค ทำให้ กกล.รักษาสันติภาพของนานาชาติ, สหภาพยุโรป และสหประชาชาติต้องเข้าไปช่วยการแก้ไขปัญหาในโคโซโว

๑๐. การเกิดแผ่นดินไหวในทะเลที่รุนแรงที่สุดในรอบ ๔๐ ปี ของเอเชีย ตอ./ต. ก่อให้เกิดคลื่นซึนามิ ทำให้ประเทศรอบ ๆ มหาสมุทรอินเดียชีวิตหลายหมื่นคน และทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักแก่ ๙ ประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น