วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Virtual Web Hosting คืออะไร

ปรกติ เมื่อเราเรียก Website ใดๆ การร้องขอของ Web Browser จะถูกส่งออกไป โดยเบื้องต้น Client จะสอบถามไปตามระบบเครือข่ายว่า URL ดังกล่าวนั้น มี ip อะไร และ DNS Server จะต้องตอบการสอบถามกลับมาว่า เครื่องที่เราจะเปิด Website นั้น มี ip address อะไร เมื่อได้ ip address แล้ว Client ก็จะทำการเชื่อมต่อไปที่ server ตาม ip address ที่ได้ผ่าน tcp 80 เพื่อขอเปิด website ดังกล่าว จากระบบข้างต้น มีข้อสังเกตดังนี้

1. ถ้าเราจำ ip address ได้ เราก็เปิด website ได้โดยตรง ไม่ต้องไปเรียผ่าน url
2. ถ้าระบบ dns มีปัญหา แต่เครือข่ายยังทำงานปรกติ ก็จะเรียก website ผ่าน url ไม่ได้ แต่เรียกผ่าน ip address ได้
3. แต่ละ url จะต้องจดทะเบียนกับ แต่ละ ip address เพื่อให้ระบบทำงานได้ถูกต้อง

อย่างไรก็ดี ในการร้องขอ website แต่ละครั้ง นอกจากระบบจะส่ง ip address ของ server ที่จะเชื่อมต่อไปแล้ว Client ยังส่ง url ไปด้วย ดังนั้น จึงมีการนำส่วนนี้มาทำประโยชน์ คือ เราสามารถปรับแต่งให้ Web server ตรวจสอบว่า Client ต้องการขอข้อมูลของ url อะไร ก็จะส่ง website นั้นๆ ไปให้ (ทั้งๆ ที่อยู่ในเครื่องเดียวกัน) นี่แหละครับที่เรียกว่า Virtual host

ดังนั้น ถ้าเราปรับแต่งที่ DNS Server ว่า www.myserver.org, mail.myserver.org, product.myserver.org, www.yourserver.com, mail.yourserver.com ฯลฯ ให้ชี้ไปที่ ip address ของเครื่อง Server เครื่องเดียวกัน ไม่ว่า Clinet ใดที่เรียก websites ดังกล่าว ก็จะเปิดไปที่เครื่อง server เดียวกัน ถ้าเราไม่ได้ปรับแต่ง WebServer ไว้แล้ว ทุก Client ก็จะเห็นหน้า Website เดียวกันหมด แต่ถ้าเราปรับแต่ง Virtual host ไว้แล้ว ก็จะสามารถเลือกได้ว่า แต่ละ url ให้ไปเปิด websit ไหนบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น