วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ย้อนรอยความงามเร้นลับของจีน

ย้อนรอยความงามเร้นลับของจีน

หากเราศึกษาประวัติศาสตร์
ย้อนหลังไปหลายพันปี เราจะพบว่า
จีนมีชื่อเสียงทางด้านความงามของ
ผู้หญิงไม่แพ้หญิงใดในโลก นั่นไม่เพียง
เรื่องการแต่งหน้าและเสื้อผ้าอาภรณ์ที่
เปล่งปลั่งสวยงาม แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ
ความดูอ่อนเยาว์ของใบหน้าและผิวพรรณ
ที่เปล่งปลั่ง สวยงาม รวมทั้งสุขภาพ
ที่สมบูรณ์แข็งแรงด้วย



หญิงจีนโบราณมีวิธีทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งและดูสาวอ่อนเยาว์แม้อายุได้ล่วงเลยไปมากแล้วก็ตาม ด้วยการนำเอาพลาสมา (น้ำเลือด) จากตัวอ่อนของวัวมาทาไล้ตามใบหน้าและผิวหนัง โดยเชื่อว่าจะทำให้ผิวหนังปราศจากรอยเหี่ยวย่น วิธีการนี้ในเวลาต่อมาแพทย์จียสมัยใหม่แห่งกรุงปักกิ่ง ได้ทำวิจัยแล้วสรุปได้ว่า ในน้ำเลือดของตัวอ่อนวัวนี้ มีปริมาณ DNA อยู่มหาศาล ซึ่งมีประสิทธิภาพช่วยป้องกันเซลล์ของคนเรามิให้เสื่อมอายุลง


นอกจากนี้ยังเชื่อว่า การถูตัวด้วยหินจนทั่วเรือนร่าง เป็นการคืนความสดชื่นแก่ผิวหนัง และเป้นการขับสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย แต่ปัจจุบันวงการความงามของจีนได้เปลี่ยนจากการถูด้วยหินมาเป็นการถูด้วยแผ่นที่ตัดมาจากเขาควาย ซึง่มีคุณสมบัติขับพิษร้าย ไขมัน และน้ำออกจากเซลล์ และมีผลในการลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าอีกด้วย เทคนิคการถูตัวนี้ในเวลาต่อมาเรียกว่า "กัวซ่า" ซึ่งเป็นที่แพร่หลายและนิยมมากในหมู่ผู้หญิงราชวงศ์หมิง คือประมาณช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14-17


แต่เชื่อหรือไม่ว่า วิธีที่ได้รับความนิยมแพร่หลายและโด่งดังไปทั่วโลก ก็คือ การบำบัดด้วยวิธีฝังเข็ม


การฝังเข็มนี้เกิดขึ้นมากว่า 2000 ปีมาแล้ว ในช่วงแรกๆซินแสจีนที่เชี่ยวชาญได้ใช้กระบวนการฝังเข็มรักษาเฉพาะโรค ด้วยว่าบนร่างกายมนุษย์นี้ มีจุดฝังเข็มอยู่ทั้งสิ้น 360 ตำแหน่ง วงการแพทย์แผนโบราณเชื่อว่า ตำแหน่งเหล่านี้เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับอวัยวะภายใน เมื่อทำการฝังเข็มลงไปย่อมช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆให้ดีขึ้น


ส่วนในด้านการฝังเข็มเพื่อความงาม วงการแพทย์สมัยใหม่ของจีนก็นำเอาเทคนิคโบราณมาใช้ เช่น การกำจัดถุงใต้ตา การรักษาสิวบนใบหน้า การลดความอ้วน เป็นต้น


แต่เข็มที่แพทย์สมัยใหม่นำมาใช้นั้นมีขนาดเล็กกว่าเข็มของซินแซโบราณ คือ ทำจากเหล็กไร้สนิม ยาวเพียง 2.8 เซนติเมตร เรียกว่า "เข็มไมโคร" (micro needle)


เราอาจสังเกตเห็นได้ว่า ความเร้นลับด้านความงามของจีนนั้นได้มีมานานแล้ว ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ผู้หญิงจีนหลายล้านคนมีผิวที่ดีสวย นวลเนียน และไร้สิวฝ้า


นี่ยังไม่รวมถึง เทคนิคการแต่งหน้า ที่แปลกพิสดารของผ฿หญิงจีน ซึ่งงดงามแปลกตามากว่า 3000 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น