วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เตือนภัย ‘กระเป๋าฉีก’ โรมมิ่งมือถือ

สบท. เตือนผู้บริโภคใช้บริการโรมมิ่งระวังจ่ายค่าบริการอ่วม ตรวจสอบเงื่อนไขให้ดีมีจำกัดวงเงินกรณีโรมมิ่งหรือไม่ อย่าใช้ร่วมกับระบบบัตรโทรศัพท์ระหว่างประเทศ เพราะต้องเสีย2เด้ง และระวังเวลาไปพื้นที่ชายแดน อาจได้จ่ายเหมือนอยู่ต่างประเทศโดยไม่รู้ตัว

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวว่าปัญหาหนึ่งของผู้บริโภคที่ต้องการใช้โทรศัพท์มือถือในต่างประเทศ (บริการโรมมิ่งระหว่างประเทศ หรือ บริการข้ามแดนอัตโนมัติ) คือ ค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องเสียค่ารับสายและค่าเรียกสายด้วย นั่นคือเพียงแค่มีผู้โทร.เข้า แม้ไม่รับสายก็ต้องเสียค่าบริการแล้ว โดยเสียในอัตราเท่ากับค่าโทร.ทางไกลจากไทยไปประเทศปลายทาง นอกจากนี้ในกรณีโทร.หากันในต่างประเทศก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายสองต่อ คือเสียทั้งคนรับสายและคนโทร.ออก ปัญหาที่มักเกิดขึ้นคือความเข้าใจที่ไม่ตรงกันระหว่างผู้บริโภคกับผู้ให้บริการ เพราะศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ให้ข้อมูลไม่ชัดเจนพอ

“บางรายซื้อบัตรโทร.ต่างประเทศโทรกลับเมืองไทยผ่านมือถือที่เปิดโรมมิ่งไว้ เพราะศูนย์บริการทำให้เข้าใจว่า ค่าบริการจะหักจากบัตรโทร.ต่างประเทศเท่านั้น แต่จริงๆ ค่าโทร.โรมมิ่งก็เสีย บัตรโทรศัพท์ก็ถูกหัก เข้าข่ายเสียสองต่อ ทั้งที่จริงๆ แล้วถ้าจะโทร.ข้ามประเทศผ่านมือถือที่เปิดบริการข้ามแดนอัตโนมัติก็ไม่ควรต้องใช้บัตรโทรศัพท์ระหว่างประเทศ”

อีกประเด็นที่ไม่ชัดเจนคือกรณีที่บางเครือข่ายมีบริการจำกัดวงเงินค่าบริการในแต่ละเดือน แต่ผู้บริโภคไม่ทราบว่าบริการดังกล่าวไม่รวมค่าบริการโรมมิ่งเช่นมีการจำกัดค่าบริการเดือนละหมื่นบาท เมื่อไปต่างประเทศแล้วผู้บริโภคก็คิดว่าจะมีการตัดบริการให้เองหากใช้เกิน ในขณะที่ทางด้านของผู้ให้บริการระบุว่า วงเงินที่จำกัดเป็นวงเงินเฉพาะค่าบริการภายในประเทศ ไม่รวมโรมมิ่ง กรณีลักษณะนี้ทำให้ผู้บริโภคไม่ทันระวังและต้องจ่ายค่าบริการหลายแสนบาท

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเมื่อผู้ใช้บริการโรมมิ่งเข้าใกล้บริเวณชายแดน แม้ยังอยู่ในแผ่นดินไทย แต่มือถืออาจเชื่อมต่อกับระบบโดยอัตโนมัติ ทำให้เมื่อโทร.เข้าหรือรับสายก็ต้องจ่ายในราคาข้ามแดน ดังมีกรณีเกิดขึ้นกับผู้บริโภคที่เดินทางไปในเขตพื้นที่ อ. สะเดา จ. สงขลา และมือถือก็เชื่อมต่อกับระบบของประเทศมาเลเซียโดยอัตโนมัติ หรือผู้เดินทางไปบริเวณชายแดนภาคอีสานก็อาจต้องจ่ายค่าบริการเหมือนอยู่ในประเทศลาว

“วิธีป้องกันคืออย่าสมัครโรมมิ่งหรือถ้าสมัครเอาไว้แล้วก็ต้องตั้งค่าโทรศัพท์ให้เชื่อมต่อเครือข่ายแบบแมนนวลเท่านั้น อย่าใช้ระบบออโต้เด็ดขาด หรือถ้าให้ดี เวลาใช้มือถือแถวชายแดน ลองสังเกตดูชื่อเครือข่ายหน้าจอด้วย ถ้าเห็นชื่อแปลกๆ ก็ปิดเครื่องก่อนดีกว่า”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น