วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สงครามครูเสด

สงครามครูเสด : สงครามชิงแดนศักดิ์สิทธิ์


ยุคกลางของยุโรปได้เกิดสงครามทางศาสนาครั้งใหญ่ขึ้น
ระหว่างพวกคริสต์และพวกมุสลิม อันมีสาเหตุมากจากการ
แย่งชิงเมืองศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา นั่นก็คือ เมืองเยรูซาเล็ม
ซึ่งอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์ สงครามครั้งนี้มีชื่อว่า "สงคราม
ครูเสด" (The Crusade War)


คำว่า "Crusade" มาจากภาษาฝรั่งเศสว่า "Croisade" แปลว่า "กางเขน" (Cross) เนื่องจากผู้ที่จะไปรบได้เอาผ้าสีแดงมาเย็บเป็นรูปไม้กางเขนติดเสื้อ และบางคนมีศรทธามาก ถึงกับเอาเหล็กเผาไฟจนแดงแล้วจี้ลงบนหลังเป็นรูปไม้กางเขน

สงครามครูเสดได้เริ่มขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1096 และสิ้นสุดลงใน ค.ศ. 1270 โดยจุดเริ่มต้นของสงครามเกิดขึ้นระหว่างคริสต์ศวรรษที่ 11 เมื่อ เซลจุค เติร์ก (Seljuk Turks) ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามได้ครอบครองดินแดนส่วนใหญ่ในตะวันออกใกล้ รวมทั้งกรุงเยรูซาเล็มไว้ และพวกเขาขัดชวางไม่ให้ชาวคริสต์เดินทางไปแสวงบุญที่นั่นด้วย นอกจากนี้ ยังได้คุกคามจักรวรรดิโรมันตะวันออก (ไบแซนไทน์) ซึ่งจักรพรรดิ อะเล็กซิอุส คอมมินุส (Alexius Commenus) ปกครองอยู่ ดังนั้นเพื่อกอบกู้จักรวรรดิไบแซนไทน์พระจักรพรรดิอะเล็กซิอุสจึงขอความช่วยเหลือไปยังพระสันตะปาปาที่กรุงโรมให้ช่วยปราบพวกเติร์ก โดยเอาเรื่องศาสนามาอ้าง

ในขณะเดียวกัน พระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2 (Urban ll) ก็มีพระประสงค์ที่จะรวบรวมศาสนจักรทางตะวันตกและทางตะวันออกเข้าด้วยกัน โดยให้ขึ้นตรงต่อพระสันตะปาปาที่กรุงโรม ดังนั้นเมื่อมีการประชุมบรรดานักบวชที่เคลอมองต์ (Clermont) ในประเทศฝรั่งเศส จึงประกาศสงครามทางศาสนากับพวกมุสลิมอย่างเปิดเผย

สงครามครูเสดจึงเป็นการรวมตัวกันนของชาวคริต์ทุกชนชั้นทุกระดับ ตั้งแต่พระจักรพรรดิจนถึงพวกทาส และเป็นครั้งแรกให้ประวัติศาสตร์ที่ชาวยุโรป มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และพร้อมในการเดินทางไปสู้รบเพื่อศาสนา

แต่เหตุผลนอกเหนือจากนั้น คือการมุ่งหวังผลประโยชน์ส่วนตัวของบรรดาอัศวิน ขุนนาง พ่อค้า ชาวนา หรือแม้กระทั่งพวหทาส ที่เข้าร่วมเพื่อผลประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งในจำนวนนั้นก็มีพวกครอสต์ที่เชื่อว่า การไปรบเพื่อศาสนาครั้งนี้เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า และเมื่อพวกขเตายไปก็จะได้ไปอยู่บนสวรรค์กับพระเจ้า

พวกคริสต์ทำสงครามกับพวกมุสลิมครั้งที่สำคัญๆ รวม 8 ครั้งด้วยกัน ซึ่งกินเวลานานถึง 200 ปีทีเดียว และมีผู้คนล้มตายจากการสู้รบเป้นจำนานมาก ดังนั้นในภายหลังผู้เข้าร่วมจึงเริ่มเบื่อหน่าย หนวกกับอำนาจของพระสันตะปาปาก็เสื้อมลงตามลำดับ และในที่สุดพวกมุสลิมก็ยึดดินแดนปาเลสไตน์รวมทั้งกรุงเยรูซาเล็มได้โดยเด็ดขาด

สงครามอันยาวนานครั้งนี้ นำความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก แทนที่จะเชื่ออย่างงมงายดังแต่ก่อน รวมทั้งได้พยยามหาความรู้ทางด้านต่างๆมากขึ้น เช่น ศิลปวิทยาการ ภูมิศาสตร์ การเดินเรือ การสำรวจเส้นทางใหม่ๆ เป็นต้น

ดังนั้นภายหลังที่มีบรรดาขุนนางล้มตายในสงครามจำนวนมาก ระบบฟิวดัล และระบบแมนเนอร์จึงถึงจุดเสื่อม กษัตริย์มีอำนาจมากขึ้น การค้าเจริญรุ่งเรืองและเฟื่องฟู มีระบบการเงินและการธนาคาร ทำให้เกิดเมืองใหม่ๆขึ้นหลายเมือง

สงครามคูเสดึงมีส่วนในการผลักดันโลกให้มีความเจริญก้าวหน้า จนนำไปสู่สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการและสมัยใหม่ในเวลาต่อมาซึ่งก็ส่งผลมาถึงประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติด้วย

+++++

เกร็ดความรู้ : อัศวิน ถือกำเนิดขึ้นในยุคกลาง คือประมาณ
ปี ค.ศ. 1000 ในยุโรป พวกเขาได้รับการยกย่องมากเนื่อง
จากผู้ที่เป็นอัศวันนั้น ส่วนใหญ่มาจากชนชั้นขุนนางและเกิด
ในตระกูลที่ดี นอกจากนี้ยังมีความกล้าหาญเป็นเลิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น