วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

กำแพงฮาเดรียน

กำแพงฮาเดรียน สร้างขึ้นเมื่อไร

กำแพงฮาเดรียน (Hadrian's Wall) เป็นกำแพง
ที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีอายุยาวนานเกือบ 2000 ปี
เป็นกำแพงขนาดมหึมายาวเหยียดถึง 118 กิโลเมตร
(น้อยกว่ากำแพงเมืองจีนซึ่งยาวถึง 3200 กิโลเมตร)
สร้างโดยจักรพรรดิโรมัน ทรงพระนามว่า "ฮาเดรียน"
ดังนั้นจึงเรียกกำแพงนี้ว่า "กำแพงฮาเดรียน" ปัจจุบัน
กำแพงนี้อยู่ทางตอนเหนือของประเทศสหราชอาณาจักร
ใกล้กับพรมแดนสกอตแลนด์


จักรพรรดิฮาเดรียน ทรงมีพระนามเต็มว่า พูบลิอุส เออีลิอุส ฮาดริอานุส (Publius Aelius Hadrianus) ทรงประสูติเมื่อวันที่ 24 มกราคม ค.ศ. 76 และทรงปกครองอาณาจักรโรมันในช่วง ค.ศ. 117-138 ระหว่างที่พระองค์เป็นจัรพรรดิอยู่นั้น บ้านเมืองสงบสุขเพราะพระองค์มีนิสัยใฝ่สันติ


ครั้นเมื่อพระองค์ทรงเสด็จเยือนเกาะอังกฤษก็เล็งเห็นว่า ชนพื้นเมืองบิรเตนยังคงล้าหลังเมื่อเทียบกับชาวโรมัน และดินแดนบนเกาะอังกฤษนี้ยังไม่เจริญ เนื่องจากถูกครอบครองโดยชนเผ่าใหญ่ๆ 2 เผ่า นอกจากนี้ชนบาบาเรียน (พวกอานารยชน หรือ พวกป่าเถื่อน) ก็มีแนวโน้มเข้ารุกราน ดังนั้นจักรพรรดิฮาเดรียนจึงทรงดำริให้สร้างกำแพงใหญ่ขึ้น เพื่อกำหนดเขตแดนอาณาจักรโรมันของพระองค์ในปี ค.ศ. 122


กำแพงฮาเดรียนได้มีการสร้างขึ้นบริเวณระหว่างปากแม่น้ำไทน์ (Tyne) กับอ่าวโซวเวย์เฟิร์ธ (Solway Firth) ซึ่งเป็นช่วงของแผ่นดินที่แคบที่สุด โดยอาศัยแรงงานชาวไร่ชาวนา และมีทหารโรมันที่ประจำอยู่ตามค่ายต่างๆในเกาะอังกฤษเป็นผู้ควบคุม


ตัวกำแพงใช้หินบล็อกสี่เหลี่ยมก่อซ้อนกันขึ้นไป โดยใช้ปูนยาระหว่างก้อนหิน ความกว้างของหินประมาณ 3 เมตร แต่บางช่วงก็แคบเหลือเพียง 2 เมตร ตลอดความยาวของกำแพงมีป้อมอยู่เป็นระยะเพื่อให้ทหารผลัดเปลี่ยนกันเป็นเวรเฝ้า


ด้านนอกกำแพงมีการขุดคูไว้ เพื่อเป็นแนวป้องกัน แต่ภายหลังก็มีการขุดคูด้านในกำแพงด้วย เรียกว่า "วอลลุม" (Vallum) กว้างยาว 7 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร เมื่อมีการขุดคู ชาวโรมันจึงปรับทำเป็นถนนเลียบคลองเลี้ยวลดคดเคี้ยวไปตามแนวเขาตามแนวกำแพง ซึ่งมีประโยชน์มากในการเดินทางติดต่อกัน นอกจากนี้ยังมีการสร้างค่ายทหารด้านใต้กำแพง เอให้สะดวกในการผลัดเวรอีกด้วย


กำแพงนี้ใช้เวลาสร้างประมาณ 8 ปี และภายหลังจากสร้างเสร็จแล้ว ก็ยังมีการต่อเติมอยู่เรื่อยๆ บ้างจึงว่าอาจจะใช้เวลากว่า 10 ปีในการก่อนสร้างจนแล้วเสร็จ


และหลังจากกำแพงนี้เสร็จสมบูรณ์ฉล้ว ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 2 ก็มีพวกพ่อค้าและคนเดินทางมาแวะพัก และติต่อค้าขายกันมากขึ้นบริเวณค่ายทหารจึงมีการปลูกสร้างอาคาร ห้องแถว ที่พัก โรงอาหาร โรงอาบน้ำ (ชาวโรมันขาดไม่ได้) ไว้บริการ และมีราษฎรตั้งหลักแหล่งกันมากขึ้น


กำแพงฮาเดรียนจึงมีประโยชน์ในการควบคุมราษฎรที่เดอนทางผ่านเข้าและออกในราชอาณาจักรโรมันๆด้ และกลายเป็นทางผ่านสำหรับการติดต่อค้าขายระหว่างเกาะอังกฤษกับอาณาจักรโรมันในสมัยนั้น


แต่ปัจจุบัน ปริศนาที่ว่า จักรพรรดิฮาเดรียนทรงสร้างกำแพงนี้เพื่ออะไร ก็ยังคงไม่มีใครสามารถตอบได้ เพียงสันนฺษฐานว่าอาจสรางขึ้น เพื่อนคั่นเขตแดนอาณาจักรโรมัน นอกจากนี้ยังมีข้อสันนิษฐานที่มีน้ำหนักอีกหนึ่งประการ คือ จักรพรรดิฮาเดรียนทรงเห็นว่าอาณาจักรโรมันกว้างใหญ่ไพศาลพอแล้ว ไม่ควรทำศึกสงครามอีกและทหารก็เหน็ดเหนื่อย และเบื่อกับการสู้รบเต็มที แต่ครั้นจะให้ทหารอยู่กันเฉยๆก็เกรงว่าจะไปเบียดเบียนชาวบ้าน หรือไม่ก็เกิดความเกียจคร้าน แต่เอากินเหล้าเมายา พระองค์จึงทรงโปรดให้ทหารเหล่านี้ไปควบคุมการสร้างกำแพงเพื่อเป็นการฆ่าเวลาเสีย 10 ปี


+++++


เกร็ดความรู้ : เหรียญโรมัน
ที่ปรัทับตราด้วยภาพจักรพรรดิฮาเดรียน
ผู้ซึ่งปกครองอาณาจักรโรมันให้อยู่กันอย่าง
ร่มเย็นเป็นสุข
ระหว่างที่พระองค์ทรงปกครองอาณาจักรโรมัน
พระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมเยียนประชาชนทุกแห่ง
ทุกหนด้วยความเมตตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น